ปัญหาเครื่องยนต์

0 ความคิดเห็น
ek 96 เข้าเกียร์ฉุดรอบตกมาก
1.ถอด eacv หรือ มอเตอร์เดินเบา ออกมาล้างเขม่าสีดำๆออกด้วย น้ำมัน
2.ลิ้น ปีกผีเสื้อ ถ้ามันดำก็เอามาล้างด้วยครับ
2.1 เช็คตำแหน่ง ปิดของลิ้นปีกผีเสื้อว่าปิดสนิทมั้ย เพราะบางอู่ จะตั้งให้เปิดนิดๆ เพื่อเร่งรอบ แบบผิดๆ ทำให้มันปิดสนิท ถ้ามีเสศเขม่า ล้างให้สะอาดครับ ส่องใส่ฟ้าดูว่าแสงผ่านมั้ย ถ้ามีแสงผ่านเยอะก็แสดงว่ามันเปิดอยู่นิดๆ ทำให้มันปิดสนิท หรือแสงผ่านน้อยที่สุดครับ
3. pcv วาวล์ ตัวนี้ถ้าตันหรือขม่าเยอะ จะทำให้รอบต่ำ ตั้งรอบไม่ค่อยได้
3.1 pcv วาว จะนำเอาไอน้ำมันเครื่องเข้ามาในปีกผีเสื้อ อาจทำให้มีเขมาอุดตันได้ ถ้าเปลี่ยนใหม่ ของศูนย์ ตัวละ ไม่เกิน 500 บาทครับ ตัวนี้มันเปลี่ยนยากนิดนึงครับ ถ้าใช้มานานแล้วก็เปลี่ยนเลยครับ
3.2 บางคนรอบจะสูงมากและตั้งไม่ได้ สืบเนื้องมาจาก วาวลของ เจ้าตัว pcv วาวนั้นเสื่อม ทำให้ไม่มีการปิดเปิดอย่างเหมาะสม ทำให้อากาศจาก ไอ้น้ำมันเครื่องเข้ามาโดยตรง ทำให้เครื่องรอบสูงถึง 2000 เลย
4.เช็ค สายคันเร่งให้อยู่ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ ปิดสนิท อย่าให้ดึงจนลิ้นเปิดในขณะรถอยู่กับที่
5.ใส่อุปรกณ์ทุกตัว ตั้งรอบให้ถูกวิธี โดยการ รีเซทกล่อง ถอดฟิว redio backup 7.5 ในกล่องฟิว ด้วยครับ
ขั้นตอนการตั้งรอบ นั้นมีอยู่หลายกระทู้แล้วครับ
ลองทำตามนี้ครับ ถ้าไม่ขี้เกียจเพราะทำแล้ว รู้สึกว่ารอบนิ่งขึ้นเยอะเลยครับ
ที่มองๆไว้อาการนี้ มีน่าสงสัยอยู่คือ เจ้า eacv กับ pcv วาว ครับ

EK96 zc vtec auto
จากการใช้งานปกติรถ จะมีอาการ
1.มีอาการกระตุกค่อนข้างแรงเวลาเกียร์เปลี่ยน(Auto)
2.ขณะ ขับเมื่อลดความเร็วลง จนรอบเหลือประมาณ 900-1000
เช่นเลี้ยวรถบริเวณทางแยก เมื่อเหยียบคันเร่งเพื่อออกตัว
จะมีอาการกระตุกแล้วพุ่งออกไป คล้ายๆ รถเกียร์ธรรมดาเหยียบคลัทช์ค้างไว้แล้วปล่อย
อาการดังกล่าวจะหายไป เมื่อ reset ecu
แต่เมื่อใช้งานไป 80-90 km. ก็จะมีอาการกลับมาอีก
ทำ ให้ต้องคอย reset ecu อยู่บ่อยๆ
ไม่ทราบว่าอาการนี้ เป็นอาการเสียของ ecu หรือเปล่าครับ??
ปล.ช่างร้านไดนาโม ดูแล้ว กล่องไม่เคยมีรอยซ่อม

ลองเช็คอย่างอื่นดูหรือยังครับ พวกมอเตอร์เดินเบา ลิ้นปีกผีเสื้อ ลองถอดออกล้างดูก่อนครับ เซ็นเซอร์ลิ้นเร่ง ลองวัดไฟสายกลาง มี3เส้นดู ได้ 0.5v ไหม ลองตามนี้ดูก่อน หลังเสร็จ reset ECU ด้วยครับ
เคยเป็นเหมือนกันครับ แต่เป็น mt reset แล้วหาย แปลกแต่จริง
แต่ ผมจะล้าง eacv และปีกผีเสื้อด้วยจะ
แต่อีกอันนึงอย่ามองข้ามเด็ดขาด ยางแท่นเครื่อง เปลี่ยนเลยครับ คาดว่าจะขาด
ตอนแรกมองไม่เห็น พอยกเครื่องออกเห็นครับ
ถ้าสงสัยกล่อง ecu เข้าศูนย์ เช็ค code ไม่กี่ตังค์ครับ จะรู้เลยว่าเสียไม่เสีย
ของผมไม่เสีย
ดูยางแท่น เครื่อง กับ eacv ครับ น่าจะจบ

รอบเดินเบา
Map Sensor ตัวนี้ครับที่ผมเอามาขัดตามรู และร่องตามโอริง ใส่กลับเขาไปไฟที่โชว์ มันหายเฉยเลย เอ้อลืมบอกครับ ไปซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน ซื้อมาพร้อมกับ มอเตอร์รอบเดินเบาเลย 800 บาท


อาการของปะเก็นรั่วสามารถเช็คได้ครับ ลองเปิดดูที่หม้อน้ำถ้ามีคราบน้ำมันปนมาด้วยก็มีความเสี่ยงสูงครับ และลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องดูถ้ามีน้ำฟุ้งขึ้นมาก็มีสิทธิ์ครับ
เช้านี้เมื่อกี่นี้เองนะครับ หลังจากวันก่อน ไฟเครื่องยนต์โชว์หายไปทำให้รอบกลับมาเป็นปรกติเกือบ 100 เปอร์เซ็น มีอาการพอสังเกตุได้ คือ รอบนำมันเดินเบาได้ที่ 900- 1000 แต่จะมีอาการกระตุกเล็กน้อยในรอบ ท่อไอเสียมีควันดำเล้กน้อย ซึ่งก็สามารถขับได้ตามปรกติ แต่รู้สึกเท้าไม่ค่อยคุ้นกับขับด้วยนำมันเท่าไหร่ พอได้ซักระยะหนึ่งก็เปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็ผ่านมาด้วยดีครับ ขับมาเรื่อยๆมาใกล้ถึงจัดหมาย เอ้าไฟเหลืองโชว์ขึ้นมาทันที รอบที่เคยนึ่งๆอยู่ก็มาเลยครับ 2500-3000 รอบ งานเข้าเลยเข้าเกียรต้องคอยแตะเบรคไว้ ปวดหัวเลยครับ Map Sensor มอเตอร์รอบเบาเปลี่ยนแล้ว ยังเหลือตัว TPS นี้แหละที่ยังไม่ได้เปลี่ยน ตอนจอดรถได้ที่แล้ว ดับเครื่อง ลองถอดแบตออก แล้ว และแกะ Map มาขัดดูและใส่เข้าใหม่ ใส่ขั้วแบตกลับ สตาร์ทก็ไฟไม่โชว์ อันนี้สันนิฐานได้ไหมครับว่า น่าจะมีรั่วในชุดปีฝีเสื้อ หรือท่อต่างๆ เพราะ มันไม่ค่อยปรกติเลย .....ปัญหารอบเดินเบานี้สร้างความหนักใจให้พวก DIY อย่างเรากันจริงๆๆ
รีเซ็ต ecu ทำยังไงครับ ดึง ฟิวส์ Back UP 7.5 A ใน กล่องฟิวส์ ออก ประมาณ 1 นาที ครับในห้องโดยสารหรืข้างแบตตารี่ครับฟิวที่ว่าตัวที่สอง นับจากแบตเข้าหาตัว
เพิ่มเติมครับ
หลังจากล้างปีกผีเสื้อแล้วดีอยู่ประมาณ2-3วัน
ก็เบาดับ อีก ลองเชคใหม่ปรากฏว่าตัวมิกเซอร์หลวมครับ
เนื่องจากมีการเอาเทปพันสาย ไฟไปพันรอบตัวมิ๊กเซอร์พอนานๆตัวเทปนี้มันหลุด
ทำให้หลวมตอนนี้เปลี่ยน มิกเซอร์ใหม่แล้ว
ก็ดีขึ้นครับ
ผม Reset วิธีนี้ครับ
ติดเครื่องยนต์จนร้อน(รอพัดลมไฟฟ้าทำงาน 2 รอบ)
ดับเครื่องยนต์
ถอดปลั๊ก IACV (มอเตอร์เดินเบา)
ติดเครื่องยนต์ ไฟรูปเครื่องยนต์ติด
รอรอบนิ่ง แล้วขันสกรูปากแบนให้ได้ 850 รอบ
เปิดไฟต่ำ - สูง และรอพัดลมไฟฟ้าทำงาน สังเกตุรอบเป็นระยะ
ดับเครื่องยนต์
ถอดฟิวส์ 7.5 Amp ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง (ตัวที่ 2 แถวในสุดนับจากด้านใน) ทิ้งไว้ประมาณ 20 วินาที
เสียบปลั๊ก IACV ใส่ฟิวส์ 7.5 Amp เข้าที่เดิม
เปิดกุญแจไปตำแหน่ง ON (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง) รอไฟรูปเครื่องยนต์ดับ
กดคันเร่งลงให้สุด แล้วปล่อย
กดเบรคลงให้สุด แล้วปล่อย
ปิดกุญแจ OFF ทิ้งไว้ 20 วินาที
สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง แล้วลองเปิดไฟสูง เปิดแอร์ ในสถานะโอเวอร์โหลดดูครับ
รอบเครื่องตกได้นิดหน่อย

1000 โล ต้อง เช็ครั่ว เเละระบบกล่อง ecu
5000 โล เช็ครั่ว จุดหลวมสั่นคลอนการคลายตัวของจุดยึด เเละ ECU ล้างกรองก๊าซเช็คการสวิทช์ระหว่างนํามันกับก๊าซ
10000 โล เช็ครั่ว จุดหลวมสั่นคลอน การคลายตัวของจุดยึด เปลี่ยนกรองก๊าซ การสวิทช์ระหว่างนํามันกับก๊าซ เเละ ECU
20000 โล เช็ครั่ว จุดหลวมสั่นคลอน การคลายตัวของจุดยึด เปลี่ยนกรองก๊าซ การสวิทช์ระหว่างนํามันกับก๊าซ เเละ ECU

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น